Câu chuyện thương hiệu

Di sản Robbe & Berking: Từ cổ điển tới hiện đại – Phần 1

Mỗi chế tác bằng bạc của Robbe & Berking không chỉ là một tác phẩm mang vẻ đẹp nghệ thuật, mà nó còn phản ánh chiều dài lịch sử đổi thay và những giá trị đi cùng năm tháng của thương hiệu. Những hoa văn, họa tiết được khắc trên những dụng cụ bàn tiệc của Robbe & Berking mang theo những câu chuyện riêng, phản ánh những lý tưởng riêng của từng thời đại.

Bắt đầu từ hai mẫu dao thìa dĩa trên bàn tiệc rất nổi tiếng của thương hiệu, cũng là hai thiết kế được tạo ra nhờ đôi bàn tay tài hoa của Robert Berking – người sáng lập, đó chính là Ostfriesen và Hermitage. Được coi như kiệt tác của Robbe & Berking, dù đã ra đời cách đây gần 150 năm nhưng hai bộ sưu tập này vẫn liên tục được remake (sản xuất và làm mới lại). Cả hai mẫu thiết kế đều có lịch sử lâu đời, mang những ý nghĩa riêng và chịu ảnh hưởng không nhỏ từ phong cách chế tác Bắc Âu, cụ thể là Đan Mạch.

Ostfriesen nổi bật cùng motif Baroque, với những họa tiết hình dây nho uốn lượn trên phần chuôi tay cầm, tạo thành một đường cong khép kín mềm mại. Đây chính là hình ảnh mô phỏng của địa danh East Frisia – vùng duyên hải Tây Bắc nước Đức ngày nay, cũng là nguồn cảm hứng để nhà chế tác đặt tên tác phẩm bạc này là Ostfriesen, theo tiếng Đức có nghĩa là vùng Frisian ở phía Tây.

Baroque có thể coi là giai đoạn rực rỡ, thể hiện trọn vẹn cái gọi là phong cách quý tộc châu Âu từ cuối thế kỉ 17. Đặc trưng của trào lưu thẩm mỹ này đó là sự kịch tính, mãnh liệt trong cảm xúc, cùng tính huy hoàng và tráng lệ trong thiết kế. Trào lưu Baroque sử dụng rất nhiều những hoa văn uốn lượn, tạo cảm giác như đang chuyển động, kết hợp cùng phong cách trang trí cầu kì, công phu để nhằm tái hiện lại một thế giới thần tiên, thoát tục, gợi cảm hứng về đấng siêu phàm.

Chính vì concept phức tạp và vô cùng lộng lẫy, nên trào lưu Baroque thường khơi gợi những cảm hứng mãnh liệt, phóng đại và cường điệu hóa chiều sâu cảm xúc của con người. Khi cảm giác choáng ngợp ban đầu qua đi, vẻ đẹp xa hoa và mỹ miều của Baroque sẽ giải phóng con người khỏi lối mòn tư duy, khơi gợi trong ta những rung cảm nghệ thuật tinh tế, đưa chúng ta tiệm cận gần hơn với những chân giá trị trong cuộc đời.

Mang theo âm hưởng Baroque – một chủ nghĩa nghệ thuật chú trọng vào những ấn tượng giác quan, đề cao vẻ đẹp hùng tráng, tuyệt mỹ đến choáng ngợp của các Đấng siêu nhiên, của Mẹ thiên nhiên và của tầng lớp hoàng gia, Ostfriesen cũng vì thế mà mang dáng dấp sang trọng, lộng lẫy, diễm lệ và gây ấn tượng mạnh. Đặc biệt được khảm vàng 24k ở các chi tiết trang trí, tạo nên vẻ đẹp hoàn hảo, chân thực, quý phái và khơi gợi nhiều xúc cảm về một thời quá vãng huy hoàng.

Trái ngược với Ostfriesen, Hermitage lại là một sáng tạo được làm hoàn toàn từ bạc Sterling 925, không có chi tiết khảm vàng, nhưng không vì thế mà mất đi vẻ đẹp tuyệt mỹ. Được ví giống như ánh trăng trong sáng, từng chi tiết của Hermitage đều duy mỹ, tinh tế và truyền tải trọn vẹn vẻ tinh khiết của chất bạc 925. Điểm đặc biệt của Herrmitage, đó là sự kết hợp của nhiều phong cách và kĩ thuật chế tác trên cùng một chất liệu, bao gồm kĩ thuật chạm nổi bằng búa, kĩ thuật đục và kĩ thuật điêu khắc hoa văn.

Bản thân những motif trang trí của Hermitage cũng mang đậm dấu ấn Bắc Âu. Ví dụ như những lớp vân nổi bất đồng đều – sau đó được các nhà chế tác bạc khác học theo Robbe & Berking và trở thành kiểu trang trí nổi bật trong suốt một thế kỷ rưỡi tại châu Âu. Kiểu trang trí này cho phép tạo nên một bề mặt phản chiếu ánh sáng, trông giống như một mặt hồ lăn tăn sóng gợn, hoặc những triền núi nhấp nhô phản chiếu ánh chiều muộn hoàng hôn. Bên cạnh đó, những họa tiết được chạm khắc tại phần trên của chuôi tay cầm, bao gồm họa tiết hai vạch ngang và hoa văn hình lượn sóng… cũng là những họa tiết tiêu biểu điển hình cho đỉnh cao chế tác theo phong cách Bắc Âu trong thế kỉ 18. Tất cả những chi tiết này đã mang lại cho Hermitage vẻ đẹp của một di sản – rất tinh tế, gợi nhiều suy tư và mang theo sức hấp dẫn khó chối từ.